Chạy trực tuyến, Giải chạy ảo - thử thách thật!

Chạy trực tuyến / chạy ảo là gì?

Chạy ảo (Virtual Race) là một cuộc đua, ở đó người tham gia đăng ký trực tuyến, lựa chọn mục tiêu và chạy thật tại mọi cung đường mà họ muốn. Điều này giúp người chạy linh hoạt thời gian và ai cũng có thể trở thành vận động viên và tham gia vào cộng đồng chạy bộ.

Bên cạnh đó, các giải đấu đều có thời gian kéo dài từ vài ngày, cả tuần cho đến một tháng, vì vậy các vận động viên có thể cân chỉnh thời gian để hoàn thành cự ly đã đăng ký. Chạy ảo cũng mang lại khả năng kết nối giữa người chơi và các hội, nhóm. Dù không cần ở chung một địa điểm hay một cung đường, họ vẫn có thể cùng nhau đua tranh thông qua hoạt động ảo.

Đặc điểm của chạy ảo

Linh hoạt về thời gian

Với các giải chạy ảo, bạn thậm chí có thể chạy cả lúc đêm, rạng sáng.

Bạn có thể tham gia chạy ảo và bất cứ khi nào, giờ nào trong ngày. Chỉ cần trong khoảng thời gian giải đang diễn ra, bạn ghi lại GPS bài tập chạy của mình và đồng bộ lên hệ thống giải là kết quả chạy sẽ được cập nhật ngay.

Linh hoạt về thời gian nên chạy ảo phù hợp với rất nhiều đối tượng với các giờ sinh hoạt, học tập, làm việc khác nhau. Thậm chí, thực tế tổ chức nhiều giải chạy ảo đã từng chứng kiến những nhóm chạy bộ, người chạy bộ từ lúc nửa đêm, rạng sáng.

Linh hoạt về địa điểm

Bạn có thể chạy ở bất cứ địa điểm nào. Chạy ảo không bó buộc bạn phải chạy theo một lộ trình cụ thể.

Nếu các giải chạy truyền thống thường được tổ chức ở một cung đường cố định để việc tổ chức, hỗ trợ các vận động viên dễ dàng hơn thì với chạy ảo, bạn có thể chạy ở bất cứ địa điểm yêu thích nào. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chạy ở những địa điểm rộng rãi, thoáng để bắt chính xác GPS hơn.

Tính cạnh tranh

Chạy ảo nhưng tính cạnh tranh rất cao. Tính cạnh tranh có thể xuất phát từ việc:

  • Kết quả chạy được cập nhật liên tục. Bạn sẽ biết mình đang xếp hạng bao nhiêu và luôn muốn có kết quả tốt hơn, số km chạy nhiều hơn.
  • Phần thưởng dành cho các runner, nhóm chạy đứng đầu, có kết quả tốt cũng rất hấp dẫn.
  • Có nhiều giải mang tính cộng đồng nên việc chạy nhiều hơn sẽ giúp đóng góp được một khoản tiền lớn hơn. Do đó cũng tạo nên hứng thú cao với người chạy. Ví dụ như giải chạy ảo UpRace tổ chức vào tháng 9/2019; giải chạy ảo VIB – Tết ấm cho người nghèo tổ chức vào tháng 11/2019.

 

Thời gian tổ chức kéo dài

Các giải chạy ảo thường có thời gian tổ chức dài, thông thường là từ 2 – 4 tuần. Nhiều giải chạy có thể có thời gian tổ chức dài hơn.

Thời gian tổ chức giải chạy dài đủ để góp phần hình thành thói quen vận động cho người tham gia nhưng không quá dài dẫn đến việc các vận động viên gắng sức chạy dẫn đến chấn thương.

Xu hướng phát triển của chạy ảo

Ra đời mới khoảng 5 năm trở lại đây, chạy ảo nhận được sự đón nhận của cộng đồng chạy bộ khắp thế giới cũng như các công ty, tổ chức phi lợi nhuận. Nhiều cuộc đua thu hút hàng nghìn người như Disney’s Virtual Run 5K series, Run Your Run myK, NYRR Volvo Virtual Racing, TCS New York City Marathon, Great Pumpkin Run…

Giải chạy ảo NYRR Volvo Virtual Racing

Giải chạy ảo NYRR Volvo Virtual Racing là một chuỗi hoạt động thường niên ra đời năm 2018 thu hút hơn 93.000 người từ 130 quốc gia tham dự. Cuộc đua nổi tiếng TCS New York City Marathon cũng vừa tạo nên một chặng đua ảo thu hút hàng nghìn người đăng ký cho chặng 42km.

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 của Marvel, hãng phim hoạt hình hàng đầu thế giới – Disney cũng tung ra giải chạy ảo có chủ đề liên quan đến các siêu anh hùng, thu hút đội ngũ hùng hậu người hâm mộ của hãng tham gia sự kiện. Năm 2018, với chủ đề “The Incredibles” cuộc đua ảo do nhà chuột tổ chức cũng thu hút khoảng 18.000 vận động viên.

“Cuộc đua rất hấp dẫn những người không thể xuất hiện với thời gian và địa điểm nhất định”, cô Young, người tham dự giải chạy ảo Great Pumpkin Run ra đời năm 2012 chia sẻ. Năm 2018, giải thu hút gần 14.000 người.

Những ứng dụng thể thao cũng bắt đầu chú ý đến trào lưu này. Nhiều công nghệ ra đời giúp người dùng hoàn thành các mục tiêu nâng cao sức khỏe, ví dụ như YesFit. Theo đó, ứng dụng cho phép bạn đăng ký các cuộc đua marathon dự định hoàn thành trong khoảng thời gian vài ngày hoặc vài tuần. Người tham dự sẽ trả khoảng dưới 30 USD cho mỗi cuộc đua, giúp họ có thêm động lực để hoàn thành.

Ở nước ngoài, hình thức đóng tiền đăng ký tham gia giải chạy ảo để nhận huy chương đã phổ biến. Tại Việt Nam, hình thức chạy ảo mới bắt đầu nhưng đã có xu hướng phát triển nở rộ. Đây là một hình thức kinh doanh đánh trúng tâm lý của những người yêu thích chạy bộ, khuyến khích mọi người tập thể dục thể thao thông qua động lực khích lệ là những tấm huy chương đẹp mắt. Các thử thách của race ảo khá đa dạng: chạy 1 lần các cự ly 3km, 5km, 10km, 21km hoặc thậm chí có cả marathon 42km trong 1 ngày hay nhiều ngày.

Tại Việt Nam, VRun.vn là nền tảng tổ chức thể thao trực tuyến bao gồm các môn chạy bộ, đi bộ, đạp xe, chèo kayak, chèo sup.

Các giải chạy trực tuyến lớn VRUN.vn tổ chức: Giải chạy Ngân hàng Techcombank – 27 năm bứt phá tới vinh quang, Giải chạy ngan hàng VIB – Spring Race, Giải chạy Trường Đại học Kinh tế Quốc dân  NEU marathon – 65 năm tự hào tiến lên. Giải chạy tập đoàn Capital House – Bước chân xanh…

Chi tiết liên hệ tổ chức giải chạy trực tuyến / Giải chạy ảo:

VRUN.vn

A: 164 Mai Anh Tuấn - Đống Đa - Hà Nội

T: 02422112449;     H: 0988078688

E: vrun.vn@gmail.com;   W: www.VRUN.vn